วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผัดหน่อไม้ปีบกระปิ



เมนูนี้เป็นอีกหนึ่งเมนูโปรดปรานของคุณสามีอีกเมนูหนึ่ง ที่เมื่อไดออกไปเดินห้างบิ๊กซีแถวบ้านเป็นต้องแวะตลาดนัดหิ้วกลับมากินที่บ้าน แต่ เอ++ มองๆพิจารณาแล้วมันก็ไม่น่าจะมีอะไรมากมายน๊า เดียวอิฉ่านจะลองโซโล้เองสักวัน หึๆๆๆ ไม่น่าจะยาก

เสียงแว่วๆๆ กับข้าวครับกับข้าวจอดหน้าบ้านพอดีแป๊ะ  ออกไปดูวัตถุดิบดีก่า อิ้วๆ หน่อไม่อัดปีบ มัดเป็นถุงถุงหละประมาณ 5 อัน งั้นเอา 2 ถุง มันอวบอันดีนะ พริกเขียวกำมือ ต้นหอมผักชี หมู ประมาณนี้

เริ่มกันเลยไหมหราาา

ขั้นตอนแรก    


การต้มหน่อไม้อัดปีบนี้ เราก็ล้างหน่อไม้ที่รสชาติไม่เอาไหน มันไม่ได้เหมือนหน่อไม่ต้มสดๆใหม่ไม่หวานมันคึ้นๆขมเปรี้ยวไงก็ไม่รู้ จัดการซอยเป็นเส้นบางๆ ล้างน้ำ เคล็ดไม่ลับ คือ นำมาต้มน้ำเดือด เติมเกลือ น้ำตาล ผงชูรส อย่างละนิด ต้มจนน้ำต้มออกมาเหลืองๆ ประมาณว่าน้ำเก๊กฮ้วยยังไงยังงั้น จนตัวหน่อไม้ออกเป็นสีเหลืองนวลสวย ยกออกมาล้างน้ำเย็นพักไว้ คุณลองชิมหน่อไม้ของเราอีกที รสชาติมันหวานไม่คื้นไม่เปรี้ยวแล้ว แย้ๆๆ


เริ่มเตรียมวัตถุดิบกันแล้ว


1. หน่อไม้ 10 หน่อ ( เลือกหน่วยไม่ถูก55)
2. ต้นหอมผักชีซอย
3. กระเทียม
4. กระปิ
5. รสดี
6. หมูเส้นสามชั้น หั่นบาง
7. พริกเขียวสดหั่นแฉลบ
8. เกลือ น้ำมันหอย น้ำตาล  

ลงมือทำ


เปิดเตา เทน้ำมันรอ กระทะร้อนใส่กระเทียมเจียวลงไปตามด้วยพริกเขียวหมูสามชั้นลงไปผัดพอได้ที่เติมหน่อไม้ที่ต้มแล้วลงไปผัดปรุงรสค่ะ กระปิที่ละลายน้ำแล้ว รสดี เกลือ น้ำมันหอย น้ำตาล เล็กน้อย ผัดให้เข้ากันได้ที่โรยผักชีลงไปเป็นอันเสร็จค่ะปิดไฟ พร้อมเสริฟได้แล้วจร้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น